ส่งฟรีทั่วไทย  ขายลูกสุนัข  ไซบีเรียน ฮัสกี้ 0871763192  Line ID:porntip9119

จำหน่ายลูกสุนัข  ไซบีเรียน ฮัสกี้   Siberian Husky  

โทร.0871763192  Line ID:porntip9119  

โครงสร้างสวยงาม   สายเลือดดี   สวยคัดเกรด

ตาสองสี   ตาสีฟ้า  ขนพองแน่น ขาใหญ่  กะโหลกใหญ่   อกกว้าง

มาร์คกิ้งสวย   สีคอปเปอร์   สีขาว   สีเทา  สีดำ 

สีน้ำตาลแอปริคอท  สีซาเบิล  สีหนูอะกัวติ

>>คลิ๊กที่นี่   ชมแผนที่ฟาร์ม 

48/2 หมู่ 9 ต.แม่สาย จ.เชียงราย 57130<<

 

 

>>คลิ๊กที่นี่ เฟสบุคเพจ  ไซบีเรียน ฮัสกี้   <<

 


 

 

แผนที่บ้าน
แผนที่บ้าน
พรทิพย์ฟาร์มสุนัขเชียงราย
พรทิพย์ฟาร์มสุนัขเชียงราย

ไซบีเรียน เม.ย

p1000160

 

siberian-husky-wide-wallpaper-hd-38

ไซบีเรียนสุดแสบจำเป็นต้องมีเพื่ออยู่ร่วมกับคนก็คือกฏระเบียบภายในบ้านเช่นเดียวกับน้องหมาตัวอื่นๆ หรืออาจจะต้องมากกว่าน้องหมาตัวอื่นด้วยซ้ำค่ะ ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะยึดครองบ้าน ครองความเป็นนาย

อย่างไรก็ตาม การฝึกไซบีเรียนไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีเ

ทคนิคในการสื่อสาร และ ฝึกพวกเขาสักเล็กน้อย นั่นก็คือ ให้ในสิ่งที่พวกเขาสนใจ หรือพวกเขาต้องการ

ใช้ของกินหรือของเล่นสุดโปรดมาใช้เป็นตัวล่อในการฝึกค่ะ ไซบีเรียนเป็นน้องหมาที่ถูกหันเหความสนใจได้ง่ายแต่ขณะเดียวกันก็มีสมาธิสูง จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเฉพาะที่ตัวเองสนใจ

อย่าลืมใส่สายจูงทุกครั้งนะคะ เพื่อให้เขารู้ว่ากำลังอยู่ในช่วงการฝึก ไม่ใช่ช่วงเวลาของการแสดงความเป็นตัวของตัวเอง โดยธรรมชาติของสายพันธุ์พวกเขาเป็นน้องหมาลากเลื่อน การอยู่ผูกติดกับสายจูง เป็นการบอกว่าพวกเขากำลังปฏิบัติงาน

เปลี่ยนที่ฝึกบ่อยๆ ระยะเวลาสั้นๆ  ไซบีเรียนเป็นน้องหมาที่รักอิสระ ทำอะไรตามอารมณ์ ขี้เบื่อ อยู่ไม่นิ่ง ถ้าจะให้นิ่งๆ ก็อยู่ได้ไม่นาน การเปลี่ยนสถานที่ฝึกจะช่วยให้พวกเขาตื่นตัวที่จะได้ทำกิจกรรมอะไรใหม่ๆ

ส่วนการฝึกเริ่มแรกควรไม่เกิน 10 นาทีนะคะ จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นทีละนิดค่ะ แล้วถ้าเมื่อไหร่น้องไซบีเรียนเริ่มอยู่ไม่นิ่ง หรือวิ่งไปโน่นนี่

ต้องมีพลังงานที่นิ่ง สุขุม และอดทน  ตบท้ายด้วยสิ่งสำคัญที่สุดในการฝึกน้องหมาไซบีเรียนก็คือ ความอดทน ไม่แสดงอาการหงุดหงิด อารมณ์เสีย หรือขึ้นเสียงกับพวกเขา และเข้าใจธรรมชาติของพวกเขานะคะ ค่อยๆ เรียนรู้ไป

แต่ก่อนพริกมีความเข้าใจว่า น้องหมาช่วงเริ่มโตจะมักคันเขี้ยวกัดข้าวของ แต่พอเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยก็จะเลิกกัดไปเอง….นั่นอาจจะเป็นความเชื่อสำหรับน้องหมาบางสายพันธุ์ แต่ไม่ใช่ไซบีเรียน ฮัสกี้

จัดการกัดทำลายข้าวของ ไซบีเรียนขึ้นชื่อมากๆ เรื่องงานกัด ดังนั้นเพื่อนๆ ที่เลี้ยงควรจะเก็บข้าวของให้เป็นที่ แต่ถ้าน้องไซบีเรียนยังกัดแทะตู้ วอลล์เปเปอร์แทนข้าวของเครื่องใช้ หรือรองเท้าอยู่อีกล่ะก็ แนะนำว่าควรแบ่งโซนพื้นที่เฉพาะให้น้องหมาอยู่ในเวลาที่เราไม่อยู่บ้านนะคะ

 

 

 

 

ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้95ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้-53 เวียดมินห์ได้ยึดครองพื้นที่กว้างขวางในลาว พันธมิตรของฝรั่งเศสและประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับเวียดนามทางตะวันตก โดยสามารถแทรกซึมเข้าไปถึงหลวงพระบางและทุ่งไหหิน ฝรั่งเศสไม่อาจชะลอการรุกคืบของเวียดมินห์ได้เลย และเวียดมินห์เพียงแต่ถอยทัพออกไปหลังจากเคลื่อนทัพเร็วเกินกว่าเส้นทางเสบียงที่มักมีขนาดเล็กเท่านั้น ในปี ค.ศ. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้953 ฝรั่งเศสเริ่มเสริมการป้องกันในพื้นที่สามเหลี่ยมฮานอยเพื่อเตรียมการสำหรับการโจมตีจุดระดมพลของเวียดมินห์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม โดยฝรั่งเศสได้สร้างเมืองปราการและกองรักษาด่านในพื้นที่ รวมไปถึงลายเจิวที่อยู่ทางเหนือใกล้พรมแดนจีน[ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้4] หน่าสาน

ที่ไว้ใจ ให้รับช่วงบัญชาการกำลังสหภาพฝรั่งเศสในอินโดจีน มาแยร์ได้ออกคำสั่งแก่นาวาร์เพียงข้อเดียว คือ สร้างเงื่อนไขทาง

เพื่อพัฒนาการจัดระเบียบและการเสริมสร้างยุทโธปกรณ์แก่กองกำลังรบนอกประเทศ ในที่สุด นาวาร์ ผู้เป็นทหารอาชีพเยือกเย็นและมีสติปัญญา ก็ต้องตกตะลึงกับทัศนะ “ปิดเทอม” ของซาล็อง ตลอดจนผู้บัญชาการอาวุโสและนายทหารเสนาธิการของเขา พวกเขากำลังกลับบ้าน ไม่ใช่ในฐานะผู้ชนะหรือวีรบุรุษ แต่ก็ไม่ชัดว่าเป็นผู้แพ้เช่นกัน สำหรับพวกเขา สิ่งที่สำคัญคือพวกเขากำลัง

หาดอากาศซึ่งมีการป้องกัน โดยให้ทหารกระโดดร่มใกล้กับเส้นทางเสบียงสำคัญของเวียดมินห์ที่จะไปสู่ลาว[ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้9] ซึ่งจะเป็นการตัดขาดทหารเวียดมินห์ที่กำลังสู้รบอยู่ในลาวและบีบให้ทหารเหล่านี้ล่าถอยกลับไปอย่างมี

ฐานอากาศ-บก” ที่สำคัญ และเป็นค่ายมีการป้องกันที่ได้รับเสบียงจากทางอากาศทางเดียว[ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้] กองกำลังของซ้าปถูกตีโต้กลับไปหลายครั้งโดยประสบกับความสูญเสียอย่างหนัก ฝรั่งเศสหวังว่าด้วยการใช้ยุทธศาสตร์นี้ซ้ำในขนาดที่ใหญ่กว่ามาก พวกเขาน่าจะสามารถลวงซ้าปให้ส่งกองกำลังขนาดใหญ่มาโจมตีได้ อันจะเปิดโอกาส

 ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้] อย่างไรก็ดี ที่เดียนเบียนฟู ฝ่ายเวียดมินห์กลับควบคุมที่สูงส่วนใหญ่โดยรอบหุบเขา ปืนใหญ่ของเวียดมินห์นั้นเกินกว่าฝรั่งเศสคาดการณ์ไว้มากและมีกำลังพลเหนือกว่าฝรั่งเศสถึงสี่ต่อหนึ่ง[ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้] ซ้าปได้เปรียบเทียบเดียนเบียนฟูว่าเป็น “ชามข้าว” ที่ซึ่งกองกำลังของเขาสามารถยึดครองสันเขาและมีฝรั่งเศสอยู่ที่หุบเขา ประการที่สอง ซ้าปมีข้อผิดพลาดที่หน่าสานโดยสั่งการให้กองกำลังของเขาโจมตีทางด้านหน้าอย่างสะเพร่าก่อนที่กองกำลังจะเตรียมพร้อมอย่างสมบูรณ์ ที่เดียนเบียนฟู ซ้าปใช้เวลานานหลายเดือนเพื่อสะสมกระสุนอย่างพิถีพิถันและจัดวางปืนใหญ่หนักและปืนต่อสู้อากาศยานก่อนเคลื่อนทัพ กลุ่มอาสาสมัครเวียดมินห์ถูกส่งออกไปยังค่ายฝรั่งเศสเพื่อสอดแนมหาการจัดวางปืนใหญ่ของฝรั่งเศส ชิ้นส่วนปืนใหญ่ที่ทำจากไม้ถูกสร้างขึ้นมาใช้เป็นเหยื่อล่อ ขณะที่ปืนใหญ่จริงจะถูกหมุนเวียนหลังยิงบ่อย ๆ เพื่อให้การยิงปืนใหญ่ตอบโต้ของฝรั่งเศสเกิดความสับสน ผลก็คือ เมื่อยุทธการได้เริ่มขึ้น เวียดมินห์ทราบแน่ชัดถึงตำแหน่งของปืนใหญ่ของฝรั่งเศส ส่วนฝ่ายฝรั่งเศสไม่ทราบด้วยซ้ำว่าซ้าปมีปืนใหญ่ในการครอบครองเท่าใด ประการที่สาม เส้นทางเสบียงทางอากาศที่หน่าสานไม่เคยได้รับผลกระทบอย่างร้ายแรง ถึงแม้ฝ่ายเวียดมินห์จะมีการยิงต่อสู้อากาศยานก็ตาม แต่ที่เดียนเบียนฟู ซ้าป

ที่ควรจะได้รับการป้องกันเพียงเล็กน้อยโดยใช้เป็นฐานตีโฉบฉวย แต่สำหรับนาวาร์ เดียนเบียนฟูหมายถึงฐานที่สามารถจัดป้องกันอย่างแข็งแรงเพียงพอที่จะรับมือกับการล้อมได้ นาวาร์ได้เลือกเดียนเบียนฟูเป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติการ “เม่น” ของแบร์เตย เมื่อนาวาร์เสนอแผนการนี้ นายทหารผู้ใต้บังคับบัญชาที่สำคัญทุกคนต่างประท้วง ซึ่งมีทั้งพันเอกฌ็อง-หลุยส์ นีโก ผู้บัญชาการฝูงบินขนส่งทางอากาศฝรั่งเศส กอญี และนายพล ฌ็อง ฌีล และนายพลฌ็อง เดอโช ผู้บัญชาการภาคพื้นดินและทางอากาศของปฏิบัติการกัสตอร์ ซึ่งการโจมตีทางอากาศขั้นต้นที่เดียนเบียนฟู กอญีได้ชี้โดยคาดการณ์ล่วงหน้าว่า “เรากำลังดำเนินการโดยเสี่ยงที่จะเป็นอย่างหน่าสานครั้งใหม่ภายใต้เงื่อนไขที่เลวร้ายกว่า”[ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้4] นาวาร์ปฏิเสธการวิจารณ์ข้อเสนอของเขาและสรุปในการประชุมเมื่อวันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้7 พฤศจิกายน โดยประกาศว่าปฏิบัติการจะเริ่ม

 ๆ จากนายทหารการข่าวว่าปฏิบัติการดังกล่าวเผชิญความเสี่ยงน้อยมากที่จะมีกำลังศัตรูที่แข็งแกร่งมาเกี่ยวข้อง[ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้8] เดิมนาวาร์เคยพิจารณาหนทางอื่นอีกสามทางในการป้องกันลาว อันประกอบด้วย หนึ่ง การสงครามเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เมื่อดูจากสภาพภูมิประเทศในเวียดนาม สอง แนวป้องกันอยู่กับที่โดยลากยาวไปถึงลาว ซึ่งไม่สามารถดำเนินการได้เมื่อดูจากจำนวนทหารที่นาวาร์มีอยู่ หรือสาม การจัดวางกำลังในเมืองศูนย์กลางของแขวงต่าง ๆ ของลาวและสนับสนุนด้วยเสบียงทางอากาศ ซึ่งใช้ไม่ได้ผลเมื่อดูจากระยะทางระหว่างฮานอยกับหลวงพระบางและเวียงจันทน์[ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้9] ดังนั้น นาวาร์จึงเหลือทางเลือกเดียว คือ เม่น ซึ่งเขาบรรยายว่า “เป็นหนทางแก้พื้น ๆ”[30] ในจุดพลิกผันของโชคชะตา

ซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้953 ในปฏิบัติการกัสตอร์ ฝรั่งเศสได้ส่งทหาร 9,000 นายกระโดดร่มลงไปยังพื้นที่เป้าหมายในเวลาสามวัน ทหารเหล่านี้ได้ลงสู่พื้นดินในพื้นที่ทิ้งลงสามแห่ง: “นาตาชา” ทางตะวันตกเฉียงเหนือ “อ็อกตาวี” ทางตะวันตกเฉียงใต้ และ “ซีมอน” ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเดียนเบียนฟู[3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้] กรมทหารราบอิสระที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้48 ซึ่งเป็นทหารหัวกะทิของเวียดมินห์ และมีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เดียนเบียนฟู ตอบโต้ “โดยทันทีและมีประสิทธิภาพ” อย่างไรก็ดี ทหาร 3 จาก 4 กองพันไม่อยู่ในวันนั้น[33] ปฏิบัติการขั้นต้นเป็นไปด้วยดีสำหรับฝรั่งเศส เมื่อถึงปลายเดือน

การรบแบบตั้งมั่นที่เดียนเบียนฟู[34] วันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้4 พฤศจิกายน ซ้าปจึงออกคำสั่งให้กรมทหารราบที่ ฟาร์มขายซื้อ

ป้องกันบนเนินที่ได้รับการป้องกันหลายแห่ง อีซาแบล ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้สุด ถูกโดดเดี่ยวอย่างเป็นอันตราย เวียดมินห์ได้จัดวางกำลังทหาร 5 กองพล (ที่ 304 ที่ 308 ที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้6 และที่ 35ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้) ในพื้นที่โดยรอบทั้งทางเหนือและทางตะวันออก จากพื้นที่เหล่านี้ เวียดมินห์สามารถมองเห็นที่ตั้งของฝรั่งเศสได้อย่างชัดเจนและสามารถยิงปืนใหญ่ลงสู่ตำแหน่งของฝรั่งเศสได้อย่างแม่นยำ

เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม ฝ่ายฝรั่งเศส ภายใต้การบังคับบัญชาของพันเอกคริสตีย็อง เดอ กัสทรี เริ่มเปลี่ยนที่มั่นให้กลายเป็นป้อมปราการ โดยจัดตั้งที่มั่นป้องกันจำนวนเจ็ดแห่ง ซึ่งเป็นที่เชื่อกันว่า แต่ละแห่งได้ชื่อตามอดีตภรรยาลับของเดอ กัสทรี แม้ว่าการกล่าวอ้างดังกล่าวอาจไม่เป็นความจริงก็ตาม ชื่อของที่มั่นทั้งเจ็ดเพียงเริ่มต้นด้วยพยัญชนะแปดตัวแรกเท่านั้น กองบัญชาการที่ได้รับการป้องกันอยู่ตรงกลาง “อูว์แก็ต” ตั้งอยู่ทางตะวันตก “โกลดีน” ตั้งอยู่ทางทิศใต้ และ “ดอมีนิก” ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ[35] ที่มั่นอื่น ๆ มีชื่อว่า “อาน-มารี” ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ “เบอาทริส” ทางตะวันออกเฉียงเหนือ “กาบรีแยล” ทางเหนือ และ “อีซาแบล” อยู่ห่างออกไป 6 กิโลเมตรทางใต้ ซึ่งป้องกันลานบินสำรอง ทางเลือกของเดอ กัสทรี ใน

บีเรียน ฮัสกี้6,000 นาย ป้องกันหุบเขาที่ได้รับผลจากมรสุมอันมีเนินป่าไม้ปกคลุมหนาแน่นที่ยังไม่ได้ป้องกันล้อมรอบ ปืนใหญ่เช่นเดียวกับรถถังเบาเอ็ม ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้4 ชัฟฟี ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้0 คัน และอากาศยานจำนวนมากได้รับมอบหมายไปยังที่มั่นดังกล่าว ที่มั่นนี้ประกอบด้วยทหารธรรมดาของฝรั่งเศส (ที่โดดเด่นคือ หน่วยพลร่มหัวกะทิและปืนใหญ่) กองทหารต่างด้าวของฝรั่งเศส ทหารตีราเยอร์ชาวแอลจีเรียและโมร็อกโก และทหารชาวอินโดจีนซึ่งถูกเกณฑ์มาจากในพื้นที่

 

เวียดมินห์ได้เคลื่อนทหารทั่วไป 50,000 นายเข้ามายังเนินเขาที่อยู่ล้อมรอบหุบเขานั้น รวมมี 5 กองพล ซึ่งรวมไปถึงกองพลหนักที่ 35ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ อันประกอบขึ้นด้วยปืนใหญ่หนักทั้งสิ้น[4] ปืนใหญ่และปืนต่อสู้อากาศยานซึ่งมีจำนวนเหนือกว่าปืนใหญ่ฝรั่งเศสกว่าสี่ต่อหนึ่ง[4] ได้ถูกเคลื่อนเข้ามายังตำแหน่งอำพรางที่สามารถมองเห็นหุบเขาได้ ฝ่ายฝรั่งเศสถูกเวียด

เวียดนาม ภายใต้การบังคับบัญชาของพลเอก หวอ เงวียน ซ้าป ประกอบด้วยหน่วยทหารราบและปืนใหญ่ จำนวน 4 กองพล

กองรักษาด่าน “เบอาทริส” ปืนใหญ่เวียดมินห์เปิดฉากยิงป้อมสนามอย่างดุเดือดและการสั่งการของฝรั่งเศสถูกขัดขวางเมื่อเวลา ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้8.ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้5 น. เมื่อกระสุนปืนใหญ่ถูกกองบัญชาการฝรั่งเศส ซึ่งสังหารพันตรีโปล เปโก และคณะเสนาธิการทั้งหมด อีกไม่กี่นาทีให้หลัง พันเอกฌูล โกแชร์ ผู้บัญชาการส่วนเหนือทั้งหมด เสียชีวิตจากปืนใหญ่เวียดมินห์ จากนั้น กองพลเวียดมินห์ที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ เริ่มการโจมตีด้วยทหารราบขนานใหญ่ โดยใช้ทหารช่างขุดอุโมงค์เพื่อผ่านสิ่งกีดขวางของฝรั่งเศส การต้านทานของฝรั่งเศสที่เบอาทรีสพังทลายลงไม่นานหลังเที่ยงคืนหลังการสู้รบอย่างดุเดือด ทหารฝรั่งเศสเสียชีวิตราว 500 นาย เวียดมินห์สูญเสียทหารทั้งสิ้น 600 นาย และ

การยิงเล็งจำลอง ซึ่งตำแหน่งที่ตั้งปืนใหญ่จะมองไม่เห็นตำแหน่งเป้าหมายโดยตรง และจำต้องอาศัยผู้ตรวจการณ์ปืนใหญ่หน้าในการชี้เป้า) การเล็งจำลอง ซึ่งมักถือกันว่าเหนือกว่าการยิงตรงมาก ต้องอาศัยพลประจำปืนที่มีประสบการณ์และได้รับการฝึกมาดี เช่นเดียวกับการสื่อสารที่ดี ซึ่งเวียดมินห์ขาดแคลน[39] นาวาร์เขียนว่า “ด้วยอิทธิพลของที่ปรึกษาชาวจีน ผู้บัญชาการเวียดมินห์ได้ใช้กระบวนการที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากวิธีดั้งเดิม ปืนใหญ่ถูกติดตั้งเพียงกระบอก ๆ … พวกเขาขุดโพรงใต้ดินที่สามารถกันกระสุนปืนใหญ่ได้ และยิงปืนใหญ่โดยตรงจากช่อง… การใช้ปืนใหญ่และปืนต่อสู้อากาศยานวิธีนี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อมีรูมดขนาดกว้างใหญ่ที่พวกเวียดมินห์สร้างขึ้นเท่านั้น และได้ก่อให้เกิดความยุ่งเหยิงในการประมาณการทั้งหมดของทหารปืนใหญ่ของฝ่ายเรา”[40] ผู้บังคับการหน่วยปืนใหญ่ฝรั่งเศส พันเอกชาร์ล ปีร็อต ถึงกับคลุ้มคลั่งที่ตนไม่มีความสามารถที่จะยิงตอบโต้ปืนใหญ่ที่อำพรางอย่างดีของเวียดมินห์ เขาจึงเข้าไปในโพรงใต้ดินของเขาและทำอัตวินิบาตกรรมด้วยระเบิดมือ[4

สามารถใช้งานได้อย่างถาวร[4ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้] ฝรั่งเศสจะได้รับเสบียงเพิ่มเติมด้วยการทิ้งด้วยร่มชูชีพเท่านั้น[43] คืนนั้น เวียดมินห์โจมตีที่มั่นกาบรีแยล ซึ่งป้องกันโดยกองพันแอลจีเรียหัวกะทิ การโจมตีเริ่มตั้งแต่การเน้นระดมยิงปืนใหญ่ตั้งแต่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้7.00 น. ตามด้วยการโจมตีของกรมทหาร ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ กรมจากกองพลที่ 308 ซึ่งเริ่ม

ไปถึงกาบรีแยล แต่กองกำลังที่เหลืออยู่ส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เนื่องจากปืนใหญ่เวียดมินห์และประสบความสูญเสียอย่างหนัก เวลา 8.00 น. วันรุ่งขึ้น กองพันแอลจีเรียร่นถอย ละทิ้งกาบรีแยลให้อยู่ภายใต้การควบคุมของเวียดมินห์ ฝ่ายฝรั่งเศสเสียทหาร ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้,000 นายในการป้องกันกาบรีแยล ส่วนเวียดมินห์เสียทหารระหว่างโจมตีไประหว่าง ฟาร์ม

เขาเสียขวัญอย่างมาก เช้าวันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้7 มีนาคม ขณะยังมีหมอกบดบังทัศนวิสัย กองกำลังชาวไทส่วนใหญ่ได้

เข้ามายังบริเวณตอนกลางของฝรั่งเศส (อันประกอบด้วยที่มั่นอูว์แก็ต ดอมีนิก โกลดีน และเอลียาน) ตัดขาดที่มั่นอีซาแบลและทหาร ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้,809 นาย อย่างเห็นผล[46] ในระยะนี้ ฝรั่งเศสประสบวิกฤตอันตึงเครียดเกี่ยวกับการบังคับบัญชา “มีหลักฐานน่าเจ็บปวดต่อนายทหารอาวุโสภายในที่มั่นที่ถูกปิดล้อม แม้กระทั่งกอญีที่ฮานอย ว่าเดอ กัสทรีไร้ความสามารถที่จะจัดการการป้องกันที่เดียนเบียนฟู และยิ่งสำคัญไปกว่านั้น หลังจากกองรักษาด่านทางเหนือตกอยู่ในเงื้อมมือข้าศึก เขาก็ปลีกตัวไปอยู่คนเดียวในบังเกอร์ของเขา ดังนั้น ในทางปฏิบัติแล้ว เขาได้สละอำนาจการบังคับบัญชาของเขา”[47] ในวันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้7 มีนาคม กอญีพยายามที่จะบินมายังเดียนเบียนฟูและรับช่วงบัญชาการ แต่เครื่องบินของเขาถูกขับ

ข้อถกเถียงทางประวัติศาสตร์ภายหลัง นักประวัติศาสตร์ เบอร์นาร์ด ฟอลล์ ได้เขียนตามบันทึกความทรงจำของล็องแกลว่า พันเอกล็องแกลและผู้บัญชาการพลร่มที่ติดตามเขา พร้อมอาวุธครบมือ ได้เผชิญหน้ากับเดอ กัสทรีในบังเกอร์ของเขาในวันนั้น พวกเขาบอกแก่กัสทรีว่าเขาจะยังคงมีสถานะเป็นผู้บัญชาการต่อไป แต่ล็องแกลจะเป็นผู้ใช้อำนาจแทน[48] ฟอลล์ระบุว่า เดอ กัสทรี ยอมรับการจัดการดังกล่าวโดยไม่มีการประท้วง แม้เขาจะยังใช้อำนาจส่วนบังคับบัญชาบ้างหลังจากนั้น ฝ่ายฟิลลิป บี. เดวิดสัน กล่าวว่า “ความจริงดูเหมือนจะเป็นว่าล็องแกลรับช่วงบัญชาการอย่างมีประสิทธิภาพที่เดียนเบียนฟู และว่ากัสทรีกลายมาเป็น “ผู้บัญชาการนอกตำแหน่ง” ผู้ถ่ายถอดข้อความไปยังฮานอยและเสนอคำแนะนำเกี่ยวกับกิจการในเดียนเบียนฟู”[49] อย่างไรก็ดี ฌูล รัว มิได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว และมาร์ติน วินโดรว์โต้แย้งว่า “การยึดอำนาจของพลร่ม” ดูเหมือนว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นเลย นัก

บีเรียน ฮัสกี้] เดอ กัสทรีสั่งการให้โจมตีปืนกลของเวียดมินห์ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกของเดียนเบียนฟูราว 3 กิโลเมตร การโจมตีดังกล่าวลงเอยด้วยความสำเร็จสมบูรณ์ของฝรั่งเศสอย่างผิดหูผิดตา ทหารเวียดมินห์เสียชีวิตไป 350 นาย และปืนกลต่อสู้

ขึ้นด้วยชาวฝรั่งเศส กองทหารต่างด้าว ชาวเวียดนาม ชาวแอฟริกัน และชาวไท[53] ซ้าปวางแผนที่จะใช้ยุทธวิธีจากการปะทะกันประปรายที่เบอาทริสและกาบรีแยลครั้งก่อนมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

 

เวลา ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้9.00 น. ของวันที่ 30 มีนาคม กองพลเวียดมินห์ที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ ได้ยึดที่มั่นดอมีนิก ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ และ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ ทำให้ดอมีนิก 3 เป็นกองรักษาด่านชั้นสุดท้ายระหว่างเวียดมินห์และกองบัญชาการใหญ่ฝ่ายฝรั่งเศส เช่นเดียวกับโอบล้อมตำแหน่งทั้งหมดที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของแม่น้ำ[54] เมื่อถึงจุดนี้ กรมทหารปืนใหญ่อาณานิคมที่ 4 ของฝรั่งเศสได้เข้าสู่การรบ และทำการติดตั้งปืนใหญ่

คืน[55] อีกด้านหนึ่งของเดียนเบียนฟู กองพลที่ 308 เข้าตีอูว์แก็ต 7 และเกือบประสบความสำเร็จในการทะลวงผ่านแนวป้องกัน แต่จ่าทหารฝรั่งเศสนายหนึ่งได้บังคับบัญชาทหารฝ่ายตั้งรับและอุดช่องโหว่นั้น[55]

 

เกือบทันทีหลังเที่ยงคืนของวันที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ มีนาคม ฝรั่งเศสได้ทำการตีโต้ตอบอย่างรุนแรงต่อเอลียาน ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ และยึดที่มั่นกลับมาได้ครึ่งหนึ่ง ล็องแกลสั่งการตีโต้ตอบอีกครั้งในช่วงบ่ายเพื่อยึดดอมีนิก ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ และเอลียาน ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ คืน โดยใช้ “ทุกคนที่เหลืออยู่ในที่มั่นผู้เชื่อได้ว่าสามารถต่อสู้”[55] การตีโต้ตอบทำให้ฝรั่งเศสได้ดอมีนิก ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ และเอลียาน ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ คืน ทว่าเวียดมินห์เองก็ได้

หลังมืดของวันที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ มีนาคม ล็องแกลกล่าวแก่พันตรีมาร์แซล บีฌาร์ ผู้นำการป้องกันที่เอลียาน ให้กลับล่าถอยข้ามแม่น้ำมา บีฌาร์ปฏิเสธ โดยกล่าวว่า “ตราบเท่าที่ผมยังมีทหารหนึ่งนายรอดชีวิต ผมก็จะไม่ยอมปล่อยเอลียาน 4 ไม่เช่นนั้นเดียนเบียนฟูก็จบกัน”[57] กลางคืนของวันที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ มีนาคม กองพลที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้6 เข้าตีเอลียาน ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ ในขณะที่ปรากฏว่าฝรั่งเศสเกือบจะพ่ายแพ้นั้น รถถังฝรั่งเศสจำนวนหนึ่งก็เดินทางมาถึง และช่วยผลักดันทหารเวียดมินห์ให้ล่าถอยกลับไป การเข้าตีขนาดเล็กกว่าที่เอลียาน 4 ก็ถูกผลักดันกลับไปเช่นกัน

ที่จะได้รับความสูญเสียมหาศาลจากการยิงปืนต่อสู้อากาศยานของเวียดมินห์[58] กำลังเสริมบางส่วนมาถึงเดียนเบียนฟู แต่ก็ไม่อาจทดแทนความสูญเสียของฝรั่งเศส

 

เดิม คือ เพื่อทำลายการป้องกันของฝรั่งเศสทางตะวันออกของแม่น้ำ เขาตัดสินใจที่จะขุดสนามเพลาะและขุดอุโมงค์เพื่อพยายามบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว[59]

ข้างหน้า มิฉะนั้นจะถูกยิงโดยนายทหารและนายทหารชั้นประทวนที่อยู่ด้านหลังพวกเขา ที่แย่ไปกว่านั้น เวียดมินห์ขาดเวชบริบาลที่ก้าวหน้า มีคนหนึ่งกล่าวว่า “ไม่มีอะไรกระทบต่อขวัญกำลังใจในการรบมากไปกว่าการที่ทราบดีว่าหากได้รับบาดเจ็บ

ทหารจากอูว์แก็ต ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ เข้าตี โดยได้รับการสนับสนุนโดยปืนใหญ่จากโกลดีน การเข้าตีนี้มีเป้าหมายที่จะส่งกำลังบำรุงน้ำและเครื่องกระสุนให้อูว์แก็ต 6 การเข้าตีมีซ้ำอีกหลายครั้งในช่วงกลางคืนของวันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้4-ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้5 และ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้6-ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้7 แม้กำลังบางส่วนไปถึงอูว์แก็ต 6 แต่ฝรั่งเศสก็ประสบความสูญเสียอย่างหนักเช่นกัน อันเป็นเหตุให้ล็องแกลตัดสินใจทิ้งอูว์แก็ต 6 หลังความพยายามที่ล้มเหลวในการเชื่อมแนวป้องกัน ในวันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้8 เมษายน ทหารซึ่งป้องกันอูว์แก็ต 6 พยายามตีฝ่าออกมา แต่มี

บีเรียน ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ เมษายน เมื่อฝรั่งเศสเสียอูว์แก็ต ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ ก็ได้ทำให้เวียดมินห์ยึดครอง

โจมตีกำลังหนุนที่พยายามส่งขึ้นเหนือ หลังจากการระดมยิงปืนใหญ่อย่างหนักต่ออีซาแบลเมื่อวันที่ 30 มีนาคม เวียดมินห์ได้เริ่มใช้ยุทธวิธีการสงครามสนามเพลาะแบบเดียวกับที่ใช้กับค่ายตอนกลง เมื่อถึงปลายเดือนเมษายน อีซาแบลก็ขาดเสบียงน้ำและเครื่อง

ครั้งใหญ่ต่อฝ่ายตั้งรับที่อ่อนเปลี้ยในคืนวันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ พฤษภาคม ซึ่งยึดค่ายเอลียาน ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ ดอมีนิก 3 และอูว์แก็ต 5 แม้ฝรั่งเศสจะสามารถผลักดันการเข้าตีหลายครั้งที่ค่ายเอลียาน ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม เวียดมินห์ได้เริ่มโจมตีครั้งใหญ่ต่อเอลียาน ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ อีกครั้ง ซึ่งเวียดมินห์ได้นำเครื่องยิงจรวดคาตูย์ชามาเข้าร่วมการเข้าตีเป็นครั้งแรกด้วย ปืนใหญ่ฝรั่งเศสใช้นวัตกรรมการยิงเทคนิค “ยิงพร้อมกัน ณ เป้าหมาย” เพื่อที่ปืนใหญ่จากตำแหน่งที่อยู่คนละจุดกันจะสามารถโจมตีใส่เป้าหมายได้ในเวลาเดียวกัน[67] การระดมยิงด้วยปืนใหญ่นี้เอาชนะการ

5,000 นายซึ่งมากกว่าทหารฝรั่งเศสประจำการที่มีจำนวนน้อยกว่า 3,000 นาย เมื่อเวลา ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้7.00 น. เดอ กัสทรีได้วิทยุไปถึงกองบัญชาการใหญ่ฝรั่งเศสในฮานอยและพูดกับกอญี

คุณจะสู้จนถึงจุดจบ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะชักธงขาวหลังจากการต้านทานเยี่ยงวีรบุรุษของคุณ”[36]

เมื่อถึงกลางคืน ที่มั่นบริเวณเดียนเบียนฟูตอนกลางของฝรั่งเศสได้ถูกยึด การส่งข้อความวิทยุสุดท้ายจากกองบัญชาการฝรั่งเศสรายงานว่าทหารข้าศึกอยู่นอกบังเกอร์บัญชาการและที่มั่นทั้งหมดตกอยู่ในการครอบครองของข้าศึกแล้ว พนักงานวิทยุได้กล่าวประโยคสุดท้ายออกมาว่า “ข้าศึกเอาชนะเรา เรากำลังระเบิดทุกสิ่งทุกอย่าง ฝรั่งเศสจงเจริญ! (Vive la France!)” คืนนั้น ทหารรักษาการณ์พยายามตีฝ่าออกมา ขณะที่ทหารส่วนใหญ่สามารถตีฝ่าออกมาได้ แต่ไม่มีคนใดหลบหนีจากหุบเขาได้ อย่างไรก็ดี ที่อี

ซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ นาย ซึ่งในจำนวนนี้ 4,436 นายได้รับบาดเจ็บ[70] และถือว่าเป็นเชลยศึกจำนวนมากที่สุดเท่าที่เวียดมินห์เคยจับได้ คือ คิดเป็นกว่าหนึ่งในสามของจำนวนเชลยศึกที่เวียดมินห์จับได้ตลอดสงคราม นักโทษถูกแบ่งออกเป็นกลุ่ม ๆ ทหารที่แข็งแรงจะถูกบังคับให้เดินแถวเป็นระยะทางกว่า 400 กิโลเมตรไปยังค่ายเชลยศึกทางเหนือและทางตะวันออก[7ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้] ที่ซึ่งพวกเขาจะถูกผสมเข้ากับทหารเวียดมินห์เพื่อขัดขวางการทิ้งระเบิดของฝรั่งเศส ทหารหลายร้อยนายเสียชีวิตด้วยโรคระบาดระหว่างทาง ทหารที่ได้รับบาดเจ็บได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนกระทั่งกาชาดมาถึง ซึ่งนำตัวทหารออกไป 858

นักโทษที่สามารถจับเป็นเชลยได้กว่า ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้0,863 นาย พบว่าเหลือเพียง 3,ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้90 นายที่ถูกส่งตัวกลับประเทศอย่างเป็นทางการในอีกสี่เดือนต่อมา[70] อย่างไรก็ดี จำนวนการเสียชีวิตดังกล่าวยังรวมไปถึง

ของอินโดจีน

 

การประชุมเจนีวาเริ่มขึ้นในวันที่ 8 พฤษภาคม เพียงหนึ่งวันหลังฝรั่งเศสยอมจำนน โฮจิมินห์เข้าสู่ที่ประชุมในวันเปิดประชุมพร้อมกับพาดหัวข่าวชัยชนะของเวียดมินห์ตามหนังสือพิมพ์ ผลการเจรจาได้แบ่งเวียดนามออกเป็นสองเขตชั่วคราว ทางเหนือเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ และทางใต้เป็นรัฐเวียดนามที่ฝรั่งเศสสนับสนุน ทหารสหภาพฝรั่งเศสหน่วยสุดท้ายถูกถอนออกจากอินโดจีนใน ค.ศ. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้956 ผลการแบ่งแยกประเทศดังกล่าวควรเป็นไปชั่วคราวเท่านั้น และพื้นที่ทั้งสองควรจะรวมเข้าด้วยกันอีกครั้งหลังการเลือกตั้งทั่วประเทศใน ค.ศ. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้956 แต่หลังฝรั่งเศสได้ถอนตัวออกไป สหรัฐอเมริกาได้ให้การสนับสนุนรัฐบาลฝ่ายใต้

โต้ และที่สำคัญที่สุด กับสหรัฐอเมริกา ภายในจักรวรรดิฝรั่งเศส ความพ่ายแพ้ในอินโดจีนจุดประกายให้เกิดขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชขึ้นในอาณานิคมอื่น ๆ ที่มีชื่อเสียงได้แก่ ในอาณานิคมแอฟริกาเหนือ ที่ซึ่งทหารที่รบป้องกันเดียนเบียนฟูถูกเกณฑ์มาเป็นจำนวนมาก หกเดือนหลังจากยุทธการที่เดียนเบียนฟูยุติ สงครามแอลจีเรียได้เริ่มต้นขึ้น และภายใน ค.ศ. ฟาร์ม

ใน ค.ศ. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้99ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ โดยปีแยร์ เชินเดอร์แฟร์ (Pierre Schœndœrffer) ผู้กำกับภาพยนตร์ฝรั่งเศสซึ่งเป็นทหารผ่านศึกเดียนเบียนฟู โดยได้รับความร่วมมือจากกองทัพเวียดนาม

 

การ

 (จัดให้โดยยูเอสเอสไซปัน) อาวุธ ช่างกล นักบินซีไอเอ/ซีเอที ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้4 คน และลูกเรือบำรุงรักษากองทัพอากาศสหรัฐ[76] อย่างไรก็ดี สหรัฐอเมริกาเจตนาหลีกเลี่ยงการแทรกแซงโดยตรงอย่างชัดเจน ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้954 หลังการยึดครองเดียนเบียนฟูของฝรั่งเศสแต่ก่อนยุทธการ วุฒิสมาชิกประชาธิปไตย ไมเคิล แมนสฟีลด์ ถามรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เออร์วิน วิลสัน ว่า สหรัฐอเมริกาจะส่งหน่วยนาวิกหรือทางอากาศหรือไม่ หากฝรั่งเศสถูกแรงกดดันมากขึ้นที่นั่น แต่วิลสันตอบว่า “สำหรับตอนนี้ ไม่มีเหตุผลชอบที่จะเพิ่มการช่วยเหลือของสหรัฐอเมริกาเกินระดับปัจจุบัน” ประธานาธิบดีดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ก็แถลงว่า “ไม่มีใครคัดค้านการแทรกแซงมากไปกว่าข้าพเจ้า”[76] วันที่ 3ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ มีนาคม หลัง “เบอาทริส”, “กาบรีแยล” และ “อาน-มารี” แตก คณะวุฒิสมาชิกและผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ตั้งคำถามถึงประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมอเมริกา พลเรือเอก อาร์เทอร์ ดับเบิลยู. แรดฟอร์ด ถึงความเป็นไปได้ในการ

 ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้953 พลเอก เชสเตอร์ แมคคาร์ที อนุญาตให้ลูกเรือฝรั่งเศสขับเครื่องบินซี-ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้9 ฟลายอิง บอกซ์คาร์อีก ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ ลำ[78]

 

นักบินอเมริกันสองคน เจมส์ มักกัฟเวิร์น จูเนียร์ และวอลลัซ บูฟอร์ดเสียชีวิตในหน้าที่ระหว่างการล้อมเดียนเบียนฟู[79] วันที่ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้005 นักบินอเมริกันเจ็ดคนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ฝรั่งเศส โดย ฌ็อง-ดาวีด เลอวิต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐอเมริกา[78] บทบาทของนักบินอเมริกันในยุทธการนี้ยังเป็นที่ทราบกันน้อยจน ค.ศ. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้004 “นักประวัติศาสตร์อเมริกัน เอริก เคอร์ซิงเกอร์ วิจัยกรณีนี้กว่าหนึ่งปีเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง”[80][8ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้] นักประพันธ์ฝรั่งเศส ฌูล รัว เสนอว่า พลเรือเอก แรดฟอร์ดอภิปรายกับฝรั่งเศสถึงความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อสนับสนุนที่มั่นฝรั่งเศส[8ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัส

ซ้าป) พยายามอย่างชัดเจนที่จะย้ำความสำเร็จอีกครั้งที่เดียนเบียนฟู โดยการล้อมและการระดมยิงปืนใหญ่ใส่ฐานทหารราบและปืนใหญ่กำลังนาวิกโยธินสหรัฐที่แคซัญ ประเทศเวียดนามใต้ นักประวัติศาสตร์ยังไม่ได้ข้อสรุปว่านี่เป็นความพยายามอย่าง

ส่งกำลังบำรุงของฝรั่งเศสที่เดียนเบียนฟูมาก (45 กิโลเมตรเทียบกับ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้00 กิโลเมตรที่เดียนเบียนฟู)[85] ที่แคซัญ นาวิกโยธินสหรัฐเป็นฝ่ายยึดครองที่สูง และปืนใหญ่ของพวกเขาได้บีบให้ทหารเวียดนามเหนือต้องใช้ปืนใหญ่ของตนจากระยะไกลมาก ในอีกแง่หนึ่ง ที่เดียนเบียนฟู ปืนใหญ่ฝรั่งเศส (ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้05 มม. 6 กระบอก ปืนใหญ่กระบอกสั้น ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้55 มม. ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ กระบอก และปืนครก[86]) สามารถใช้การได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นระยะ ๆ เท่านั้น[87] แคซัญได้รับกำลังบำรุงจากการส่งกำลังทางอากาศกว่า ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้8,000 ตันในระหว่างการรบซึ่งนาน 30 วัน ในขณะที่ระหว่างการสู้รบ ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้67 วัน พบว่าทหารฝรั่งเศสที่เดียนเบียนฟูได้รับเสบียงเพียง 4,000 ตันเท่านั้น[87] จนกระทั่งยุทธการยุติ เครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐได้ทำการบินยุทธวิธี 9,69ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ เที่ยว และสามารถส่งยุทโธปกรณ์ได้กว่า ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้4,ฟาร์มขายซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้