อลาสก้า มาลามูท หรือ อลาสกัน มาลามิว

1367774712-hudsonsmal-o

เป็นสุนัขที่มีพละกำลัง และโครงสร้างแข็งแกร่ง อกกว้างและแข็งแรง ลำตัวกะทัดรัดไม่สั้นเกินไป  กระดูกใหญ่   มีขนที่คอยปกป้องหนาและหยาบมีความยาวเพียงพอที่จะคอยปกป้องขนชั้นใน เมื่อสุนัขมีขนยาวเต็มที่ ยืนได้สวยงามบนอุ้มเท้า และท่าทางนี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะของกิจกรรมซึ่งสามารถทำได้หลากหลายอย่าง   แสดงให้เห็นถึงความสนใจและความอยากรู้อยากเห็น ใบหูเป็นรูปลิ่มและตั้งตรงเมื่อกตรียมพร้อม ปลายจมูก จมูกไม่ยื่นหรือยาวเกินไป แต่ไม่สั้นและหนา สุนัขอลาสกัน มาลามูทเคลื่อนที่ด้วยท่าทางองอาจ   ศีรษะตั้งตรงและตาเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา สีแต้มที่ใบหน้าเป็นลักษณะอันเด่นชัดประกอบด้วยหมวกบนศีรษะและส่วนที่เหลือ ของใบหน้าเป็นสีเดียว  มีความโดดเด่น

ตามปกติจะเป็นสีขาวออกเทา การที่มีทั้งหมวกและหน้ากากเป็นสิ่งที่ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด หางเป็นพวงและยกอยู่เหนือหลังไม่เหมือนลักษณะแปรงของสุนัขจิ้งจอกหรือม้วน

อลาสก้า มาลามูท หรือ อลาสกัน  มาลามิว  ตามปกติมีสีเทาหรือดำและขาว เท้าเป็นประเภทรองเท้าหิมะ แน่น และลึกมีอุ้มเท้าเป็นเหมือนเบาะรองอย่างดี ขาหน้าตรงกระดูกใหญ่หนา ขาหลังกว้างและมีพละกำลังมีความโค้งพอประมาณที่หัวเข่า และไม่มีลักษณะข้อเท้าแบบวัว ดูแข็งแรง   บั้นเอวไม่ควรสั้นหรือแน่นเกินไปจนมีผลต่อการเคลื่อนไหวอันง่ายดายซึ่งไม่ รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

อลาสก้า มาลามูท หรือ อลาสกัน  มาลามิว  เป็นสุนัขที่น่ารักและมีความเป็นมิตร   จิตใจดี    ไม่ใช่เป็นสุนัขของใครคนเดียว เขาเป็นสุนัขที่มีคามจงรักภักดี

กะโหลกศีรษะ: ควรมีความกว้างอยู่ระหว่างหูทั้งสองข้างค่อยๆ แคบลงทีละน้อยแก้ม ควรแบนพอสมควร ควรมีสันนูนขึ้นเล็กน้อยระหว่างดวงตา เส้นบนสุดของกะโหลกศีรษะและเส้นขอบบนสุดของจมูกเป็นเส้นหักเล็กน้อยลาดลงมา แนวเส้นตรงเมื่อเชื่อมต่อกัน

จมูก: ควรมีขนาดใหญ่ และล่ำสัน ได้สัดส่วนกับขนาดของกะโหลกศีรษะค่อยๆ ลดความกว้างและความลึกลงทีละน้อย จากจุดต่อกับกะโหลกศีรษะมายังปลายจมูก

ตา: สีน้ำตาล ยาวรีคล้ายผลอัลมอนด์ มีขนาดใหญ่พอประมาณสำหรับตาที่มีรูปทรงแบบนี้ฝังอยู่ในกะโหลดศีรษะ ตาสีดำจะเป็นที่นิยมมากกว่า

 

 

ลำตัว: หน้าอกควรแข็งแรงและกว้าง ลำตัวควรแข็งแรงและมีโครงสร้างกระชับแต่ไม่สั้น

ไหล่ ขา และเท้า: ไหล่ควรลาดเอียดพอสมควร กระดูกขาหน้าใหญ่   กระดูกใหญ่     มีความสวยงาม    และมีมัดกล้ามเนื้อเป็นแนวเส้นตรงไปจนถึงข้อเท้าซึ่งควร สั้นและแข็งแรงและเกือบอยู่ในแนวดิ่ง ข้อขาหลังกว้างและแข็งแรง โค้งงอพอประมาณและทอดลงได้รูปสวยงาม เมื่อมองจากด้านหลังกระดูกควรมีลักษณะโค้ง ต้องบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งที่ไม่ใช่ธรรมดาและมีพลังขับเคลื่อนมหาศาลสิ่งใด ที่บ่งชี้ถึงความไม่แข็งแรงที่ขาหรือเท้า การยืนหรือการเคลื่อนไหว ต้องถือว่าเป็นข้อบกพร่องขั้นร้ายแรง ติ่งนิ้วที่ขาหลังเป็นสิ่งที่ไม่นิยมกันและควรเอาออกหลังจากสุนัขขณะที่อายุ ยังน้อย

 

หาง: มีขนาดพอเหมาะและต่อแนวของกระดูกสันหลังที่จุดโคนหาง     หางสมดุล   มีความสวยงาม

 

ขน: ควรมีขนปกป้องลำตัว หยาบ หนาไม่ยาวและไม่อ่อนนุ่ม ขชั้นในดกหนาแน่น มีความยาว  ประมาณ       1 – 2 นิ้ว มีน้ำมันหล่อและขนละเอียด ขนปกคลุมหยาบจะอยู่ด้านนอก และมีแผงขนหนารอบคอ

สีและสีแต้ม: ตามปกติจะมีสีตั้งแต่สีเทาจาง สีเข้มข้นจนอยู่ในระดับดำปานกลางจนถึงสีดำ ซึ่งมักจะมีสีขาวอยู่ใต้ลำตัวส่วนของเท้า ขา และส่วนของหน้ากากควรมีลักษณะคล้ายหมวกแก๊ป