ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ (Tibetan mastiffs)

dog-bad-dog-Tibetan-Mastiff_dogs_oct_2012 10612694_1548773058714467_8395407559813310151_n

สุนัขพันธุ์ ทิเบตัน มาสทิฟฟ์  (Tibetan mastiffs) เป็นสุนัขที่มีความเก่าแก่มาก มีต้นกำเนิดในทิเบต ประเทศจีน เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์  เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่สุด ดุ และแข็งแกร่งที่สุดในโลก

แต่ปัจจุบันนี้น้องทิเบตัน มาสทิฟฟ์  มีขนาดที่เล็กลงเพราะสายเลือดบรรพบุรุษของน้องทิเบตัน มาสทิฟฟ์  จืดจางลงทุกที ทำให้สุนัขมีลักษณะเปลี่ยนไป

สาเหตุที่ทำไมสุนัขพันธุ์นี้มีราคาสูง ก็เพราะเป็นสุนัขหายาก ทางประเทศจีนได้อนุรักษ์ไว้ และห้ามส่งออกอีกด้วย

เป็นสุนัขที่มีโครงสร้างใหญ่ น้องทิเบตัน มาสทิฟฟ์ เป็นสุนัขที่มีความแข็งแรงมาก    กระดูกใหญ่   กะโหลกใญ่ กล้ามเนื้อหนาแน่น และขาหน้าใหญ่ รวมไปถึงจุดสีแทนเหนือตาทั้งสองข้างที่ชาวทิเบต   มองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี

เนื่องจากเปรียบเสมือนตาวิเศษ เวลายืนหางจะต้องม้วนตลบขึ้นอยู่บนหลัง มีขนหนา ทนกับสภาพอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 สี แบล๊ค แทน แดง

ส่วนสีที่ราคาแพงที่สุด คือสีขาวหิมะ  เพราะว่า  หา ยาก     พันธุ์แท้ราคาอาจสูงถึง 20 ล้านบาท ซึ่งเธอเคยพบในเมืองจีน มีหลายคนเสนอราคาขอซื้อแต่เจ้าของเดิมก็ไม่ขาย

เป็นสุนัขที่รักเจ้าของ มีความจงรักภักดี และจะดุร้ายเมื่อเจอคนแปลกหน้า หรือใครก็ตามที่เข้ามาในอาณาบริเวณของมัน ยกเว้นเจ้าของและครอบครัว ด้วยสัญชาตญาณหวงถิ่น

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสมกับสุนัขน้องทิเบตัน มาสทิฟฟ์ เหมาะสำหรับคนรวย คือ อาจจะมีบ้าน มีรถสวยๆ อยู่แล้ว  ต้องการเลี้ยงสุนัขที่บ่งบอกฐานะสักตัว    ที่สามารถมีเงินทุ่มจ่ายซื้อได้ในราคาเป็นแสนเป็นล้าน เป็นสุนัขที่สามารถบ่งบอกฐานะของผู้เลี้ยงได้เป็นอย่างดี เวลาไปไหน หากจูงน้องทิเบตัน มาสทิฟฟ์ คำนึงไว้เลยว่าเค้าไฮโซ